Phản hồi Module 4 & 5


PHẢN HỒI MÔ-ĐUN 5

Mô-đun này đã giúp tôi suy nghĩ về việc đánh giá Lấy học sinh làm trung tâm như sau:

Đánh giá cũng là cả một quá trình. Việc đánh giá tốt hay không quyết định rất lớn đến kết quả học sinh.
Thầy Phương đã cho chúng tôi xem cách đánh giá rất hay của một giáo viên người Nhật: 
1.  GV xác định mục tiêu – xây dựng các hoạt động:
Mục tiêu học là một tuyên bố về cái mà học sinh sẽ biết hoặc có thể làm. Các hoạt động là những gì mà học sinh thực hiện. Nhiệm vụ của giáo viên là đưa ra những hoạt động có lien quan để giúp học sinh đạt được mục tiêu học tập.
2.  Viết hướng dẫn chấm điểm (thang điểm):
3. yêu cầu học sinh xác định mục tiêu học tập của bản than:
Để thu hút sự tham gia tích cực của học sinh vào môn học của đơn vị bài giảng
Sau khi xác định mục tiêu đưa ra nhựng điều cần phải làm.
Đưa ra thang đánh giá:
Tôi đã cố gắng nhưng tôi chưa thự sự học được nhie62uto6i không hoàn thành tất cà những gì tôi mong muốn nhưng đã họ đượ nhiều điều
Tôi đã đạt được mục tiêu của mình
Tôi đã làm được hơn cà những gì tôi đạt được
4.  Đánh giá học sinh bằng phương pháp đánh giá trong quá trình học:
Không chỉ là một công cụ đánh giá hiệu quả mà c2n là còn là công cụ dạy học hiệu quả vì cho phép người học nhận biết được mức độ tiến bộ của mình
GV phải thiết kế bài đánh giá bao gồm các câu hỏi hoạt động ứng với các thang điểm đã đề ra
GV hỏi các câu hỏi vượt ra phạm vi bài dạy (HS giỏi)
5. Yêu cầu HS biểu diễn bằng biểu đồ về sự tiếnn bộ của mình đối với từng mục tiêu học tập, đưa ra các việc làm cụ thể cần làm để tiến bộ hơn.
6. Công nhận và khen ngợi thành tích học tập: từng đối tượng và từng giai đoạn.

==> 3 yếu tố giúpGV xây dựng và thong báo mục tiêu học tập, theo dõi sự tiến bộ của học sinh cũng như đánh giá kết quả:
Xây dựng mục tiêu 
Tạo bảng đánh giá   
Khen thưởng

      Có 3 bước đánh giá như sau:
1. Đánh giá trước dự án
1.1Tìm hiểu nhu cầu học sinh qua kiến thức, kĩ năng, nguyện vọng.
Giáo viên thiết kế bài dạy theo hướng xây dựng những kiến thức mới dựa trên nền tảng xây dựng kiến thức, kĩ năng đã có của học sinh.
1.2Phương pháp đánh giá nhu cầu học sinh
Khảo sát HS
Công cụ bảng biểu
Biểu đồ K-W-L (knowledge – want – learn)
Suy nghĩ, chia sẻ theo cặp.
Động não

2. Đánh giá trong tiến trình thự hiện dự án
2.1       Theo dõi tiến bộ
            Xem việc thực hiện có đi lệch hay không, xem HS có thực hiện dự án hay không?
Khuyến khích tự định hướng và hợp tác
Kiểm tra mức độ hiểu và khuyến khích siêu nhận thức (Metacognition)
2.2       Phương pháp đánh giá sự tiến bộ của HS:
Quan sát than thiện và ghi chép nhỏ
Ghi chép học tập (nhật kí)
Bảng kiểm mục tiến độ
Báo cáo tiến độ
2.3       phương pháp đánh giá để khuyến khích tự định hướng và hợp tác
2.4       phương pháp đánh giá mức độ hiểu và đánh giá siêu nhận thức
3. Đánh giá cuối dự án
3.1       Đánh giá cuối dự án để đánh giá kiến thức kĩ năng HS, tổng kết.
3.2       phương pháp đánh giá



PHẢN HỒI MÔ-ĐUN 4




"Công nghệ có thể được sử dụng như thế nào để hỗ trợ việc học tập của học sinh hiệu quả nhất?"

Đầu tiên tôi chưa muốn nhận xét ngay về nội dung bài học mà điều tôi muốn nói là về clip và bài hát mà thầy Phương đã cho chúng tôi xem... 1 clip thật ý nghĩa về mẹ. Dường như chúng ta quá thờ ơ với những giá trị vô cùng quý giá mà ta đang có: đó là tình thương, sự quan tâm, lo lắng và chăm sóc của mẹ. Cậu bé trong clip cũng như vậy, và đến khi cậu hiểu ra những giá trị ấy, biết tự minh vào bếp nấu một bữa ăn ngon cho mẹ thì đã quá muộn... mẹ cậu bé đã qua đời. Xem đến đây tôi không khỏi xúc động và rơi nước mắt. Đoạn clip đó đã làm tôi cảm thấy yêu ba mẹ mình hơn.


Thôi quay trở lại nội dung chính cho bài viết này. Trong mô-đun 4 này, các nhóm đã lần lượt truyết trình về kế hoạch bài dạy cùng với sự góp ý của thầy đã phần nào định hình được ý tưởng dự án và không đi sai đường. Công nghệ đươc sử dụng rất hữu ích trong việc học tập của học sinh: dùng power point để trình diễn bài tư vấn bảo vệ mắt, dùng puplisher để làm tờ rơi quảng các về buổi tư vấn, đăng bài trên blog, sử dụng dropbox và gmail để chia sẻ, trao đổi thông tin,......
Rõ ràng là công ghệ có vai trò vô cùng quan trọng trong dự án này.

CÁC CÂU HỎI TRONG MODULE 4

Làm thế nào để giúp học sinh:
  1. Thiết lập được những mục tiêu vừa sức?
  2. Quản lý lịch trình và linh động điều chỉnh khi cần?
  3. Tự đặt câu hỏi về công việc và nghiên cứu giải quyết chung?
  4. Làm việc với những người khác một cách có hiệu quả?
  5. Phản hồi và lên kế hoạch để cải thiện?

Trả  lời 

  1. Giáo viên cần tìm hiểu và đánh giá sức học của lớp cũng như của từng học sinh thông qua các bài kiểm tra và điểm số. Từ đó đặt ra những mục tiêu vừa sức với học sinh.
  2. Để quản lý lịch trình thực hiện dự án của học sinh giáo viên yêu cầu học sinh lập bảng kế hoạch dự án. Bảng kế hoạch này phải có đầy đủ các công việc trong quá trình thực hiện dự án theo những mốc thời gian cụ thể. Khi đã có bảng kế hoạch cụ thể rồi thì việc điều chỉnh lịch trình của dự án trở nên dễ dàng hơn.
  3. Trong quá trình thực hiện dự án, giáo viên sẽ đưa ra bộ câu hỏi định hướng cho học sinh. Dựa và bộ câu hỏi định hướng đó, học sinh phải đặt ra những câu hỏi về công việc của mình.
  4. Để học sinh có thể phản hồi ý kiến trong quá trình thực hiện dự án thì trước hết giáo viên phải đưa ra hình thức phản hồi. Giáo viên có thể cho học sinh phản hồi qua blog, web hay facebook...Giáo viên phải hướng dẫn học sinh cách thức phản hồi, hướng dẫn học sinh ghi lại các nhận xét để điều chỉnh và cải thiện dự án.





1 nhận xét: