PHẢN HỒI MÔ-ĐUN 5
Mô-đun
này đã giúp tôi suy nghĩ về việc đánh giá Lấy học sinh làm trung tâm như sau:
Đánh giá cũng là cả một quá trình. Việc đánh giá tốt hay không quyết định rất lớn đến kết quả học sinh.
Thầy Phương đã cho chúng tôi xem cách đánh giá rất hay của một giáo viên người Nhật:
1. GV
xác định mục tiêu – xây dựng các hoạt động:
Mục
tiêu học là một tuyên bố về cái mà học sinh sẽ biết hoặc có thể làm. Các hoạt động
là những gì mà học sinh thực hiện. Nhiệm vụ của giáo viên là đưa ra những hoạt
động có lien quan để giúp học sinh đạt được mục tiêu học tập.
2. Viết hướng dẫn chấm điểm (thang điểm):
3.
yêu cầu học sinh xác định mục tiêu học tập của bản than:
Để
thu hút sự tham gia tích cực của học sinh vào môn học của đơn vị bài giảng
Sau
khi xác định mục tiêu đưa ra nhựng điều cần phải làm.
Đưa
ra thang đánh giá:
Tôi
đã cố gắng nhưng tôi chưa thự sự học được nhie62uto6i không hoàn thành tất cà
những gì tôi mong muốn nhưng đã họ đượ nhiều điều
Tôi
đã đạt được mục tiêu của mình
Tôi
đã làm được hơn cà những gì tôi đạt được
4. Đánh giá học sinh bằng phương pháp đánh giá
trong quá trình học:
Không
chỉ là một công cụ đánh giá hiệu quả mà c2n là còn là công cụ dạy học hiệu quả
vì cho phép người học nhận biết được mức độ tiến bộ của mình
GV
phải thiết kế bài đánh giá bao gồm các câu hỏi hoạt động ứng với các thang điểm
đã đề ra
GV
hỏi các câu hỏi vượt ra phạm vi bài dạy (HS giỏi)
5.
Yêu cầu HS biểu diễn bằng biểu đồ về sự tiếnn bộ của mình đối với từng mục tiêu
học tập, đưa ra các việc làm cụ thể cần làm để tiến bộ hơn.
6.
Công nhận và khen ngợi thành tích học tập: từng đối tượng và từng giai đoạn.
==>
3 yếu tố giúpGV xây dựng và thong báo mục tiêu học tập, theo dõi sự tiến bộ của
học sinh cũng như đánh giá kết quả:
Xây
dựng mục tiêu
Tạo
bảng đánh giá
Khen
thưởng
Có 3 bước đánh giá như sau:
1. Đánh giá trước dự án
1.1Tìm
hiểu nhu cầu học sinh qua kiến thức, kĩ năng, nguyện vọng.
Giáo
viên thiết kế bài dạy theo hướng xây dựng những kiến thức mới dựa trên nền tảng
xây dựng kiến thức, kĩ năng đã có của học sinh.
1.2Phương
pháp đánh giá nhu cầu học sinh
Khảo
sát HS
Công
cụ bảng biểu
Biểu
đồ K-W-L (knowledge – want – learn)
Suy
nghĩ, chia sẻ theo cặp.
Động
não
2. Đánh giá trong tiến trình thự hiện dự án
2.1 Theo dõi tiến bộ
Xem việc thực hiện
có đi lệch hay không, xem HS có thực hiện dự án hay không?
Khuyến
khích tự định hướng và hợp tác
Kiểm
tra mức độ hiểu và khuyến khích siêu nhận thức (Metacognition)
2.2 Phương pháp đánh giá sự tiến bộ của HS:
Quan
sát than thiện và ghi chép nhỏ
Ghi
chép học tập (nhật kí)
Bảng
kiểm mục tiến độ
Báo
cáo tiến độ
2.3 phương pháp đánh giá để khuyến khích tự định
hướng và hợp tác
2.4 phương pháp đánh giá mức độ hiểu và đánh
giá siêu nhận thức
3.
Đánh giá cuối dự án
3.1 Đánh giá cuối dự án để đánh giá kiến thức
kĩ năng HS, tổng kết.
3.2 phương pháp đánh giá
PHẢN HỒI MÔ-ĐUN 4
"Công nghệ có thể được sử dụng như thế nào để hỗ trợ việc học tập của học sinh hiệu quả nhất?"
Đầu tiên tôi chưa muốn nhận xét ngay về nội dung bài học mà điều tôi muốn nói là về clip và bài hát mà thầy Phương đã cho chúng tôi xem... 1 clip thật ý nghĩa về mẹ. Dường như chúng ta quá thờ ơ với những giá trị vô cùng quý giá mà ta đang có: đó là tình thương, sự quan tâm, lo lắng và chăm sóc của mẹ. Cậu bé trong clip cũng như vậy, và đến khi cậu hiểu ra những giá trị ấy, biết tự minh vào bếp nấu một bữa ăn ngon cho mẹ thì đã quá muộn... mẹ cậu bé đã qua đời. Xem đến đây tôi không khỏi xúc động và rơi nước mắt. Đoạn clip đó đã làm tôi cảm thấy yêu ba mẹ mình hơn.
Thôi quay trở lại nội dung chính cho bài viết này. Trong mô-đun 4 này, các nhóm đã lần lượt truyết trình về kế hoạch bài dạy cùng với sự góp ý của thầy đã phần nào định hình được ý tưởng dự án và không đi sai đường. Công nghệ đươc sử dụng rất hữu ích trong việc học tập của học sinh: dùng power point để trình diễn bài tư vấn bảo vệ mắt, dùng puplisher để làm tờ rơi quảng các về buổi tư vấn, đăng bài trên blog, sử dụng dropbox và gmail để chia sẻ, trao đổi thông tin,......
Rõ ràng là công ghệ có vai trò vô cùng quan trọng trong dự án này.
CÁC CÂU HỎI TRONG MODULE 4
Làm thế nào để giúp học sinh:
- Thiết lập được những mục tiêu vừa sức?
- Quản lý lịch trình và linh động điều chỉnh khi cần?
- Tự đặt câu hỏi về công việc và nghiên cứu giải quyết chung?
- Làm việc với những người khác một cách có hiệu quả?
- Phản hồi và lên kế hoạch để cải thiện?
Trả lời
- Giáo viên cần tìm hiểu và đánh giá sức học của lớp cũng như của từng học sinh thông qua các bài kiểm tra và điểm số. Từ đó đặt ra những mục tiêu vừa sức với học sinh.
- Để quản lý lịch trình thực hiện dự án của học sinh giáo viên yêu cầu học sinh lập bảng kế hoạch dự án. Bảng kế hoạch này phải có đầy đủ các công việc trong quá trình thực hiện dự án theo những mốc thời gian cụ thể. Khi đã có bảng kế hoạch cụ thể rồi thì việc điều chỉnh lịch trình của dự án trở nên dễ dàng hơn.
- Trong quá trình thực hiện dự án, giáo viên sẽ đưa ra bộ câu hỏi định hướng cho học sinh. Dựa và bộ câu hỏi định hướng đó, học sinh phải đặt ra những câu hỏi về công việc của mình.
- Để học sinh có thể phản hồi ý kiến trong quá trình thực hiện dự án thì trước hết giáo viên phải đưa ra hình thức phản hồi. Giáo viên có thể cho học sinh phản hồi qua blog, web hay facebook...Giáo viên phải hướng dẫn học sinh cách thức phản hồi, hướng dẫn học sinh ghi lại các nhận xét để điều chỉnh và cải thiện dự án.
cai nay kho nha. ai giup di!!!!!!!!!
Trả lờiXóa