Kế hoạch bài dạy


Kế hoạch bài dạy

Người soạn
Họ và tên
Virus
Khoa
Vật lý
Quận
Quận 5
Trường
Đại học Sư Phạm thành phố Hồ Chí Minh
Thành phố
Hồ Chí Minh
Tổng quan về bài dạy
Tiêu đề bài dạy

Cận thị học đường – Thế giới qua hai mảnh “ve chai”

Tóm tắt bài dạy

Ý tưởng dự án: 
- Tuyên truyền kiến thức cơ bản về mắt trong cộng đồng cũng như các thói quen xấu gây tật cận thị
- Tư vấn về chăm sóc sức khỏe mắt
- Biện pháp điều trị và khắc phục tật cận thị cho học sinh
.

      Học sinh cố gắng nắm được nguyên lý, các thói quen gây hại và cách khắc phục tật cận thị bằng cách tham gia vào hoạt động học theo dự án. Các em tham khảo khảo tài liệu cũng như phỏng vấn các bạn trong lớp nhằm biết được tình hình và nguyên nhân cận thị học đường hiện nay cũng như đưa ra những đề xuất để khắc phục tình trạng trên. Học sinh bắt đầu vai trò của mình trong những nhóm cụ thể và nhận biết vai trò nào có thể đóng góp cho sự hiểu biết về tật cận thị. Các em thực hiện điều này bằng cách tạo ra ấn phẩm về chăm sóc sức khỏe mắt, khắc phục tật cận thị cho học sinh:
·        Bài tập Powerpoint: Đóng vai bác sĩ nhãn khoa của bệnh viên thành phố để tư vấn và tuyên truyền cho sự cấp thiết, quan trọng của việc chăm sóc sức khoẻ mắt cũng như cách khắc phục tật cận thị cho học sinh.
·        Bài tập Publisher: phát tờ rơi nhằm tuyên truyền cho chương trình tư vấn nói trên.
·        Bài tâp trang Web: gồm 3 trang: trang chủ, giới thiệu chuyên đề, liên hệ.
Học sinh cùng nhau thực hiện 3 bài tập trên, qua đó tìm được câu trả lời cho các câu hỏi nội dung, câu hỏi bài học và câu hỏi khái quát của giáo viên. Những thông tin trong ấn phẩm và bài trình bày được kết hợp vào trang Web của lớp là kết quả của dự án.

Lĩnh vực bài dạy
Vật lý
Cấp / lớp  
Lớp 11 nâng cao
Thời gian dự kiến
4 tiết mỗi tiết 45 phút
Chuẩn kiến thức cơ bản
Chuẩn nội dung và quy chuẩn
·        Nắm được đặc điểm của mắt cận thị và các cách khắc phục.
·        Đề xuất được cách khắc phục tật cận thị bằng kính đeo và biết cách chọn kính.
·        Rèn luyện kỹ năng tính toán xác định độ tụ của kính cận cần đeo
Mục tiêu đối với học sinh / kết quả học tập
·        Nắm được đặc điểm của mắt cận thị và các thói quen gây hại cho mắt.
·        Đề xuất được cách khắc phục tật cận thị bằng kính đeo và biết cách chọn kính.
·        Rèn luyện kỹ năng tính toán xác định độ tụ của kính cận cần đeo
·        Vận dụng có hiệu quả các kiến thức đã học nói trên vào thực tiễn cuộc sống.
Bộ câu hỏi định hướng

Câu hỏi khái quát
Bạn chọn cách nhìn thế giới như thế nào?
Thế giới có như những gì bạn thấy?

Câu hỏi bài học
Đôi mắt có ảnh hưởng gì đến cuộc sống của chúng ta?
Làm thế nào để bảo vệ mắt ?

Câu hỏi nội dung
1.      Mắt được cấu tạo từ những bộ phận nào ?
2.      Tật về mắt  thường gặp ở học sinh là gì ?
3.      Có thể xem thủy tinh thể thuộc loại thấu kính nào ?
4.      Điểm cực cận là gì?
5.      Đối với mắt cận, tiêu điểm của thấu kính mắt ở đâu ?
6.      Điểm cực cận của mắt cận thị ở vị trí nào ?
7.      Tật cận thị là gì?
8.      Cấu tạo của mắt khi mắc tật cận thị có đặc điểm gì khác cấu tạo của mắt thường ?
9.      Điều kiện để mắt cận thị có thể nhìn rõ một vật là gì ?
10. Thói quen nào là nguyên nhân khiến chúng ta bị mắc tật cận thị ?
11. Đối với mắt cận thị so với mắt thường thì nhìn xa và gần như thế nào?
12. Cho biết đặc điểm và vai trò của kính cận ?
13.  Kể tên một số biện pháp điều trị tật cận thị ?
14. Nêu lên các biểu hiện dẫn đến tật cận thị ?
15. Cần làm gì để phòng tránh tật cận thị trong học đường ?
Kế hoạch đánh giá
Lịch trình đánh giá
Trước khi bắt đầu dự án
Học sinh thực hiện dự án và hoàn tất công việc
Sau khi hoàn tất dự án
· Đặt câu hỏi.
· Kế hoạch dự án.
· Sổ ghi chép
· Cho học sinh tham khảo bản tiêu chí đánh giá bài trình bày và tiêu chí đánh giá ấn phẩm
· Nhập các mẫu đánh giá (phiếu đánh giá nhu cầu của học sinh , phiếu tiêu chí đánh giá ấn phẩm và tiêu chí đánh giá bài trình bày) giúp học sinh quyết định kiến thức có sẵn, kỹ năng thái độ và nhận thức sai lệch của học sinh
·    HS tiếp tục thực hiện phiếu đánh giá nhu cầu của học sinh
·    Tham khảo  bảng tiêu chí đánh giá ấn phẩm và bài trình chiếu để biết được nhóm mình đang nằm ở mức nào
·    Đặt câu hỏi
·    Sổ ghi chép

·  Thảo luận với bạn học
·  Tiêu chí đánh giá bài luận  
·  Cho HS tự cho điểm vào phiếu tự đánh giá trong quá trình thực hiện dự án
·  Giáo viên và các nhóm khác đánh giá nhóm được đánh giá theo phiếu đánh giá trình chiếu của các nhóm khác
·  Dựa vào phiếu hướng dẫn cho điểm bài trình chiếu và phiếu hướng dẫn cho điểm ấn phẩm, phiếu đánh giá trình chiếu của các nhóm khác để cho điểm một cách khách quan dựa trên tinh thần đã thông báo trước với học sinh qua phiếu tiêu chí đánh giá ấn phẩm và tiêu chí đánh giá bài trình bày.
Lưu ý: Bản tiêu chí đánh giá ấn phẩm và tiêu chí đánh giá bài trình bày theo học sinh xuyên suốt trong quá trình thực hiện dự án, học sinh tham khảo bản tiêu chí để có kế hoạch thực hiện dự án hợp lý, đúng yêu cầu nhằm đạt kết quả tốt và mang lại hiệu quả cao nhất.
Tổng hợp đánh giá
·   Sử dụng các phương pháp đánh giá không chính thống trong suốt bài học, như là bản ghi chép, đặt câu hỏi và các cuộc thảo luận nhằm đánh giá việc nắm bắt nội dung và hoàn tất nhiệm vụ.
·   Sử dụng phiếu tiêu chí đánh giá ấn phẩm và phiếu tiêu chí đánh giá bài trình bày để cung cấp phản hồi và đánh giá sản phẩm cuối cùng.
·   Học sinh sử dụng cùng phương pháp đánh giá để tự đánh giá việc học tập của mình và cung cấp phản hồi của bạn học.
Chi tiết bài dạy
Các kỹ năng thiết yếu
·        Có kĩ năng làm việc nhóm; kỹ năng thuyết trình
·        Có tư duy logic
·        Kỹ năng giải quyết tình huống
·        Có tình thần trách nhiệm làm việc với tập thể, thái độ học tập tốt
·        Kỹ năng cơ bản về công nghệ
·        Hiểu biết cơ bản về tật cận thị, nguyên nhân và biện pháp phòng tránh
·        Một số kinh nghiệm về thiết kế bài trình bày đa phương tiện, ấn bản, và trang web cũng như tìm kiếm thông tin trên Internet.
Các bước tiến hành bài dạy
v Tuần 1:
ü  Chia lớp thành 4 nhóm (tương ứng với 4 tổ).
ü  Giới thiệu sơ lược về tật cận thị, các thói quen gây hại và biện pháp phòng chống (bằng bài trình diễn). Qua đó đặt ra câu hỏi khái quát cho học sinh.
ü  Cho học sinh tiến hành thảo luận theo nhóm thông qua phiếu đánh giá nhu cầu của học sinh. Sau 5 phút thu lại phiếu đánh giá.
ü  Giới thiệu bài học thông qua kịch bản sau:
ü  Thời gian tiến hành: 4 tuần (tuần 1: giới thiệu dự án; tuần 2,3: tiến hành dự án; tuần 4: báo cáo và tổng kết)
ü  Giới thiệu bộ câu hỏi định hướng cho học sinh.
ü  Đặt ra các yêu cầu đối với ấn phẩm của học sinh:
+       Tờ rơi giới thiệu về ấn phẩm (có thể dùng Photoshop, Publisher,…)
+       Bài trình diễn:
·        Thể hiện được các nội dung cơ bản về tật cận thị.
ü  Cho học sinh xem phiếu đánh giá tờ rơi và bài trình diễn để giúp học sinh định hướng về ấn phẩm của nhóm, làm sáng tỏ và chỉnh sửa nếu cần.
ü  Hướng dẫn các học sinh các tài liệu có liên quan đến dự án.
v Tuần 2: HS tiến hành thực hiện dự án, GV thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc đồng thời có những hỗ trợ kịp thời.
v Tuần 3: HS tiếp tục hoàn chỉnh dự án.
ü  GV phát cho mỗi HS 1 phiếu đánh giá.
ü  Tiến hành hướng dẫn đánh giá.
v Tuần 4: Tiến hành đánh giá dự án theo bảng hướng dẫn đánh giá.
ü  Sau khi đánh giá, các nhóm tổng hợp điểm trung bình đánh giá của nhóm về các nhóm còn lại gửi lại cho GV (Điểm đánh giá của lớp chiếm 20% tổng điểm của một nhóm).
ü  GV tiến hành tính điểm, gửi lại gói điểm cho nhóm.
Nhóm thực hiện chia điểm cho các thành viên trong nhóm, lưu ý là không có điểm lẻ.
Điều chỉnh phù hợp với đối tượng

Học sinh tiếp thu chậm
·      Giảm số lượng các khái niệm về tật cận thị cần nắm vững
·      Chia dự án thành từng bước nhỏ với lịch trình công việc hàng ngày để học sinh hoàn thành
·      Lựa chọn trước các trang web hoặc in trước các thông tin và đánh dấu các khái niệm quan trọng
·      Cung cấp mô tả trực quan cho từng khái niệm chính
·      Tạo dàn ý khung cho từng hoạt động phân tích số liệu
·      Cung cấp thêm nguồn tư liệu mở cho HS.
·      Giảm công việc hoặc tăng thêm khoảng thời gian cần thiết để cho HS có thể hoàn thiện được dự án.
·      Hướng dẫn cụ thể từng bước cách thực hiện dự án.
·      Tăng cường việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên để giúp đỡ kịp thời cho các nhóm khi gặp khó khăn.

Học sinh không biết tiếng Anh
·      Cung cấp mô tả trực quan hình ảnh về mô hình cấu tạo của mắt khi bị mắc tật cận thị, các thói quen sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng xấu tới mắt để tham khảo trong sổ ghi chép của học sinh
·      Cho phép các công việc được thực hiện trước hết bằng ngôn ngữ tiếng Việt và dịch sang tiếng Anh sau
·      Cho phép học sinh truy cập các trang web bằng tiếng Việt
·      Ghép cặp với 1 học sinh khác
·      Tạo điều kiện để dự án tổng kết bao hàm nội dung bằng ngôn ngữ riêng nếu nó phù hợp với nhu cầu của đối tượng của bài trình bày.
·      Sử dụng một vài công cụ hỗ trợ dành cho học sinh chậm tiến ví dụ phiếu điền vào chỗ trống nếu thích hợp.
·      Cung cấp cho HS một số tài liệu tiếng Anh liên quan đến mắt và tật cận thị ,  hướng dẫn cho các em về dịch lại, cũng như cung cấp những công cụ dịch cần thiết từ các trang dịch thuật tài liệu trực tuyến (tratu.vn; google dịch;…) hoặc từ Lạc việt,…

Học sinh năng khiếu
  • Phân công nhiệm vụ mở
  • Khuyến khích các em thiết kế một số sản phẩm có tính sáng tạo.
  • Giới thiệu và hướng dẫn HS ứng dụng thêm các phần mềm cao cấp, chuyên biệt phục vụ quá trình thực hiện dự án, tạo ấn phẩm.
  • Nhấn mạnh các kỹ năng học tập theo nhóm cũng như kỹ năng phát triển.
  • Tập trung vào các kĩ năng giải quyết vấn đề và các khía cạnh sáng tạo.
  • Tập trung vào lập luận quy nạp và suy diễn
Thiết bị và nguồn tài liệu tham khảo
Công nghệ - Phần cứng (Đánh dấu vào những thiết bị cần thiết)
Máy quay
Máy tính
Máy ảnh kỹ thuật số
Đầu đĩa DVD
Kết nối Internet
Đĩa Laser
Máy in
Máy chiếu
Máy quét ảnh
TiVi
Đầu máy VCR
Máy quay phim
Thiết bị hội thảo Video
Thiết bị khác
Công nghệ - Phần mềm (Đánh dấu vào những phần mềm cần thiết)
Cơ sở dữ liệu/ bảng tính
Ấn phẩm
Phần mềm thư điện tử
Bách khoa toàn thư trên đĩa CD
Phần mềm xử lý ảnh
Trình duyệt Web
Đa phương tiện
Phần mềm thiết kế Web
Hệ soạn thảo văn bản
Phần mềm khác






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét